กิจกรรมรณรงค์ลดการใช้รถยนต์

การปั่นจักรยานเป็นการช่วยประเทศลดการใช้พลังงาน ลดมลพิษ และรักษาสิ่งแวดล้อม ดังนั้น องค์การบริหารส่วนตำบลบางขุนไทร อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี จึงขอรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ ร่วมรณรงค์การใช้รถจักรยานในชีวิตประจำวัน ตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อให้การร่วมรณรงค์และส่งเสริมการใช้จักรยานในชีวิตประจำวันให้กับประชาชนทั่วไปได้ออกกำลังกาย ลดอัตราการเจ็บป่วยและภาวะเสี่ยงของโรคต่าง ๆ องค์การบริหารส่วนตำบลบางขุนไทร จึงประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ทุกท่าน ได้มีกิจกรรมการเดิน และการใช้จักรยานในชีวิตประจำวันอย่างสม่ำเสมอ เช่น การปั่นจักรยานไปจับจ่ายซื้อของที่ร้านค้าในชุมชนหรือหมู่บ้าน การเดินหรือปั่นจักรยานไปโรงเรียน การเดินหรือปั่นจักรยานในสวนสาธารณะใกล้บ้าน เป็นต้น

                 ยานพาหนะต่าง ๆ ทุกวันนี้ขับเคลื่อนไปด้วยพลังงานการเผาไหม้ของน้ำมันเบนซิน น้ำมันดีเซลในเครื่องยนต์ ที่จะปล่อยสารพิษต่าง ๆ หลายชนิดออกมาทางท่อไอเสียสู่อากาศ โดยเฉพาะ ‘รถยนต์’ ตัวการสำคัญในการก่อให้เกิดผลเสียต่ออากาศ

                การคมนาคมที่คล่องแคล่วว่องไวเป็นปัจจัยอันสำคัญของมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงเทพมหานคร เมืองหลวงที่มีประชากรอาศัยอยู่กว่า 5.6 ล้านคน ยังไม่นับรวมผู้คนที่เดินทางเข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ ที่โดยสารด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล ทำให้ตอนเช้าก่อนเข้าทำงานและตอนเย็นหลังเลิกงานมีการจราจรหนาแน่น ซึ่งความหนาแน่นนี้เองเป็นตัวการในการสร้างมลพิษทางอากาศที่รุนแรงกว่าในบริเวณที่มีการจราจรคล่องตัว ทำให้มหานครแห่งนี้เป็นอีกหนึ่งเมืองที่สร้างมลพิษให้กับโลกของเรา

                และในปีนี้วันรณรงค์ลดการใช้รถส่วนบุคคล หรือ World Car Free Day กรุงเทพมหานครได้จัดงานภายใต้คำขวัญ เดินทางร่วมกัน วันพาหนะส่วนรวม” เพื่อให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลและหันมาใช้รถขนส่งมวลชนกันมากขึ้น อีกทางหนึ่งในการช่วยลดมลพิษให้กับโลกนั่นคือการปั่นจักรยานในการเดินทางระยะสั้น ๆ ซึ่งการปั่นจักรยานแทนการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล นอกจากจะช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังไม่ก่อให้เกิดผลเสียต่อมลภาวะ และช่วยรักษาให้โลกใบนี้ของเรามีสีฟ้าที่สวยงามได้อีกด้วย

การรักษาให้โลกของเรามีสีฟ้าสวยงามด้วยการไม่สร้างมลพิษให้กับโลก เริ่มได้จากตัวเองโดยการหันมาใช้รถขนส่งมวลชน หรือปั่นจักรยาน โดยในวันนี้ทีมเว็บไซต์ สสส. ขอนำข้อควรรู้ก่อนปั่นจักรยานมาฝากกันครับ

ข้อควรรู้ก่อนปั่นจักรยาน

  1. จักรยานเหมาะสำหรับการเดินทางในระยะสั้น ประมาณ 1-5 กิโลเมตร
  2. ผู้ที่มีสุขภาพดีอยู่แล้ว เมื่อปั่นจักรยานไปเรื่อย ๆ แบบไม่เร่งรีบ จะไม่รู้สึกเหนื่อยในระยะ กิโลเมตรแรก
  3. อาการเหนื่อย ไม่สบายตัว จะเกิดขึ้นเมื่อปั่นจักรยานเร็ว ในช่วงเวลาประมาณ 16-30 นาทีแรก แต่หลังจากเหนื่อยได้ที่แล้ว ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเอนดอร์ฟิน มีผลทำให้ร่างกายคลายเครียด
  4. ผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ จะต้องปั่นจักรยานวันละ 30 นาทีทุกวัน หรือวันเว้นวัน ติดต่อกัน 1-3 เดือน เพื่อให้กล้ามเนื้อขาได้พัฒนา
  5. ผู้ที่เริ่มปั่นจักรยาน หากหยุดพัก ยืดเส้นยืดสายทุก ๆ กิโลเมตร จะทำให้ปั่นจักรยานต่อเนื่องไปได้ถึง 20 กิโลเมตรในเวลา ครึ่งชั่วโมง ถึงสองชั่วโมง
  6. การเลือกจักรยานให้เหมาะสมกับกิจกรรมหรือลักษณะการปั่น จะช่วยทำให้การปั่นเป็นไปอย่างสนุกสนานมากขึ้น
  7. กฎ กติกา สัญญาณ และมารยาทในการปั่นจักรยาน เป็นสิ่งที่ควรเรียนรู้ เพื่อความปลอดภัยของตัวผู้ปั่นเอง และไม่รบกวนผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน ไม่สร้างความเดือดร้อนซึ่งกันและกัน
  8. การแต่งรถจักรยานควรเน้นไปที่ความปลอดภัยอุปกรณ์ที่จำเป็น และต้องทำให้อยู่ในสภาพที่ดีเสมอ ทั้งเบรก ไฟหน้าแสงสีขาวส่องเห็นพื้นทาง ไฟท้ายแสงสีแดง หรือติดวัตถุสะท้อนแสงที่มีสีแดง
  9. การแต่งตัวที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มความปลอดภัย เช่น เสื้อสะท้อนแสง สนับเข่า สนับแขน หมวกกันน็อค จะทำให้เกิดความปลอดภัยในการปั่นจักรยานมากขึ้น

 

การปั่นจักรยานทุกวัน แม้จะเป็นเพียงระยะทางใกล้ ๆ ก็ทำให้เกิดผลดีต่อสุขภาพร่างกายของเรา โดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สนับสนุนให้คนไทยออกกำลังกายเพื่อให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และจิตใจแจ่มใส การปั่นจักรยานเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างให้สุขภาพที่ดีให้กับผู้ปั่นจักรยาน นอกเหนือจากสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงแล้ว การปั่นจักรยานเป็นประจำยังมีประโยชน์อีกมาก เช่น

  • การปั่นจักรยานเป็นประจำควบคุมน้ำหนัก ป้องกันอ้วน ลดความเสี่ยงมะเร็ง
    การปั่นจักรยานนอกจากช่วยควบคุมน้ำหนัก ป้องกันการมีน้ำหนักเกินและภาวะอ้วนแล้ว ผู้หญิงที่เดินทางด้วยการเดินหรือปั่นจักรยานอย่างน้อยวันละ 30 นาทีจะมีความเสี่ยงที่เป็นมะเร็งเต้านมลดลงอย่างมากด้วย
  • การปั่นจักรยานเป็นประจำทำให้จิตใจแจ่มใส ความคิดแหลมคม
    การได้ปั่นจักรยาน เดิน หรือออกกำลังกายอื่นใดครั้งละเพียง 30 นาทีสามารถทำให้คุณไวต่อการตอบสนองมากขึ้น ความทรงจำดีขึ้น และมีคิดสร้างสรรค์ได้ดีขึ้น จากผลการสำรวจพบว่าคนที่ใช้จักรยานเดินทางในชีวิตประจำวัน มีสุขภาพจิตโดยรวมดีขึ้น
  • การปั่นจักรยานเป็นประจำ ช่วยชดเชยการกินที่มากเกินไป
    หากปั่นจักรยานเป็นประจำทุกวัน จะช่วยให้รักษาน้ำหนักตัวเอาไว้ได้  ร่างกายของคนที่ได้ออกกำลังกายทุกวันสามารถใช้ผลของการออกกำลังกายมาชดเชยผลเสียจากการกินที่จนมากเกินไป
  • การปั่นจักรยานเป็นประจำทำให้มีชีวิตที่ยืนยาวมากขึ้น
    จากการศึกษาในประเทศนอร์เวย์พบว่า การออกกำลังกายเพียงวันละ 30 นาทีส่งผลคนเหล่านั้นมีอายุยืนยาวออกไปได้อีกมากถึง ปี เมื่อเปรียบเทียบกับคนสูงอายุที่ไม่มีกิจกรรมทางกายใด ๆ ขณะที่การศึกษาในประเทศไต้หวันพบว่า การได้ออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันเพียงวันละ 15 นาที มีผลสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกับการทำให้มีอายุขัยยาวออกไปอีก ปี ทั้งที่เมื่อเริ่มทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างพ้นวัยหนุ่มสาวมาหมดแล้วและไม่มีใครที่เป็นนักกีฬาอีกด้วย

 

การออกกำลังกายไม่มีคำว่าสายเกินไป ซึ่งการปั่นจักรยานแทนการใช้รถยนต์ นอกจากจะช่วยให้สุขภาพร่างกายและจิตใจดีขึ้นแล้ว ยังช่วยลดมลพิษที่ส่งผลกระทบต่อโลก ทำให้ดวงดาวสีฟ้าดวงนี้มีสีที่สวยงามไปอีกหลายพันปี

หากไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ลองเริ่มที่วันนี้ โดยการปั่นจักรยานกลับบ้านดูสิ แต่อย่าลืมศึกษากฎ กติกา ข้อบังคับการใช้จักรยานบนท้องถนนให้ดีก่อนล่ะ เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณ และผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกับคุณ

สุขภาพดี มีได้ แค่สร้างจากตัวคุณ

 

             เชื่อว่าแทบทุกคนคงรู้ถึงประโยชน์ของการขี่จักรยานกันอยู่แล้ว แต่สำหรับช่วงที่โควิด-19 ระบาด ความนิยมในการใช้จักรยานกลับเพิ่มมากขึ้นในหลายประเทศทั่วโลกเพราะเหตุผลสำคัญต่อไปนี้

1.ปลอดภัยตามหลัก Social Distancing
การเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing นั้นคือการรักษาระยะห่าง.ระหว่างกันประมาณ ฟุต หรือ เมตร ซึ่งถือเป็นหนึ่งในมาตรการเพื่อชะลอการแพร่ระบาด ลดความเสี่ยงการติดเชื้อ

2.ทดแทนการใช้บริการขนส่งมวลชน
ช่วงที่มีมาตรการล็อคดาวน์ ปิดเมือง มีการจำกัดหรือปิดระบบขนส่งมวลชนบางส่วน รวมถึงความกลัวติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังไม่มีวัคซีนป้องกันนี้ ทำให้การเดินทางไม่สะดวกเหมือนเดิม แต่หากต้องเดินทางแบบไม่ไกลมากนัก ตัวเลือกที่น่าสนใจซึ่งคนทั่วโลกนึกถึงก็คือการขี่จักรยาน ที่สำคัญในช่วงโควิด-19 มีการใช้รถยนต์น้อยลงส่งผลให้ถนนโล่ง ไร้ควันเสีย ปั่นจักรยานได้อย่างสบายใจ

3.ออกกำลังกายได้สุขภาพดี
การได้ใช้ขาทั้งสองปั่นจักรยานไปอย่างอิสระนั้นเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก ทำให้เลือดไหลเวียนดี ส่งผลดีกับหัวใจ ปอด ทางระบบเดินหายใจ รวมถึงกล้ามเนื้อต่าง ๆ จึงช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง และที่ได้มากกว่าการออกกำลังกายก็คือ การได้ออกมาขี่จักรยานสัมผัสบรรยากาศนอกบ้านหลังจากเก็บตัวอยู่ในบ้านมาหลายเดือน ซึ่งช่วยให้จิตใจปลอดโปร่ง ผ่อนคลาย ลดความเครียด ไม่ให้เสี่ยงกับภาวะซึมเศร้าอีกด้วย

4.ประหยัดเงิน ประหยัดพลังงาน
เมื่อเทียบกับการเดินทางด้วยวิธีอื่นๆ คงจะเห็นได้ชัดเจนว่า การเดินทางด้วยจักรยานประหยัดค่าใช้จ่ายกว่าวิธีอื่น ๆ เพราะไม่ต้องใช้น้ำมัน ช่วยให้มีเงินเหลือเก็บเดือนหนึ่งไม่น้อย แถมค่าดูแลรักษาก็ไม่มาก การประหยัดด้วยการใช้จักรยานจึงเป็นทางออกที่ดีในช่วงวิกฤตแบบนี้

5.เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
จักรยานเป็นพาหนะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่สร้างมลพิษ ไม่สร้างควันดำและไม่ก่อเสียงดังบนท้องถนน เมื่อมีการใช้จักรยานมากขึ้นก็ช่วยให้เมืองต่าง ๆ ลดการใช้น้ำมัน อากาศก็สะอาด ออกซิเจนเพิ่มขึ้นเพราะมลพิษลดลง นอกจากนั้นปัญหาฝุ่นควันที่เคยส่งผลกระทบกับสุขภาพจนป่วยก็คลี่คลาย เมื่อสุขภาพดีไม่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจ ความเสี่ยงในการติดโควิด-19 ก็ลงตามลงไปด้วย

ปัญหาโลกร้อน ค่าฝุ่น PM 2.5 ที่เกินมาตรฐาน สิ่งเหล่านี้ล้วนป้องกันได้ ขอเพียงหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ก่อให้เกิดมลพิษ สสส.ขอร่วมรณรงค์ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว และหันมาเลือกการเดินทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อย่างเช่น การใช้จักรยาน เพื่อสุขภาพที่ดี ห่างไกลโรค

alt

alt

Thai Arabic Chinese (Traditional) English French German Indonesian Japanese Korean Vietnamese
























 

แผนที่ท่องเที่ยวไทย

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ























QR Code
อบต.บางขุนไทร
 

ลิขสิทธิ์ © 2558 องค์การบริหารส่วนตำบลบางขุนไทร จังหวัดเพชรบุรี สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.
องค์การบริหารส่วนตำบลบางขุนไทร อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี โทร 0-3278-3241